สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีผนึกกำลังกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนในจังหวัดรวม 11 องค์กรเป็นหนึ่งเดียวร่วมลงนามคัดค้านการปรับค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ

 

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.30 น. นายกิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธ์ุ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พร้อมภาคีเครือข่ายเอกชน ดังนี้
1. หอการค้าจังหวัดชลบุรี
2. สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี
3. สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี
4. สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี
5. สมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี
6. สหพันธ์สมาคมผู้ประกอบการไทย จังหวัดชลบุรี
7. สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชา เกาะสีชัง
8. สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดชลบุรี
9. สภาเกษตรกรจังหวัดชลบุรี
10. สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคตะวันออก

รวม 11 หน่วยงาน

ได้ร่วมลงนามคัดค้านการปรับค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ ณ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ

จากนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศที่จะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศนั้น ภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการจังหวัดชลบุรี ในฐานะตัวแทนของสถานประกอบการทุกขนาดและทุกประเภทกิจการในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ขอแสดงความคิดเห็นคัดค้านต่อการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและการปรับแบบเท่ากันทั่วประเทศ โดยมีความเห็น ดังนี้

– การปรับค่าแรงขั้นต่ำแบบเท่ากันทั่วประเทศเป็นความไม่เข้าใจระบบเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทยที่แตกต่างกัน อันจะส่งผลต่อผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ และค่าครองชีพของพื้นที่ที่จะปรับสูงขึ้นตามต้นทุนแรงงาน
– ไม่เป็นการใช้นโยบายให้สอดคล้องกับกลไกไตรภาคีตามกฎหมาย

พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลให้ทบทวนการปรับค่าแรงด้วยการ
– สนับสนุนยกระดับรายได้แรงงานตามทักษะฝีมือแรงงาน (Pay By Skills) เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะฝีมือให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเพิ่มผลิตภาพแรงงาน
-ควรปรับค่าจ้างตามหลักการที่เป็นธรรมและยั่งยืน โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ประกอบการ ควบคู่ไปกับการดูแลสวัสดิภาพและ คุณภาพชีวิตของลูกจ้าง
– หลักการปรับค่าจ้างขั้นต่ำโดยใช้ระบบไตรภาคีของแต่ละจังหวัด ผ่านคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวิธีที่ดีอยู่แล้ว
– ภาครัฐควรสร้างสมดุลด้านรายได้และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพให้กับแรงงาน รวมถึงการควบคุมราคา สินค้าพื้นฐานไม่ให้แพงเกินจริง เพื่อสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน